Vậy là tôi đã đi qua 21 Giấc Mơ Sông Thương

Vậy là tôi đã đi qua 21 Giấc Mơ Sông Thương, viết về một con sông, sử dụng duy nhất thể lục bát. Thú thực, tôi đã sợ mình không vượt qua được sự lặp lại của cảm xúc, của ngôn từ, của vần điệu ca dao lục bát truyền thống, khi khai thác duy nhất một chủ đề, điều rất dễ để rơi vào nhàm chán. Đến Giấc Mơ Sông Thương 21, nhà thơ Trần Đăng Khoa đã bình luận “Thơ lục bát là thứ thơ vừa dễ vừa khó. Dễ bởi một bà nhà quê thất học cũng làm được lục bát. Nhưng sẽ rất khó bởi thể thơ này rất dễ mòn. Vì thế viết hay được rất khó. Thơ Thành không mòn. Không sa vào lối mòn. Thành rất có ý thức về điều này. Cái Thành cần vươn tới là sự tự nhiên…”. Chiều qua, ngồi với anh tại Hiên Trà Trường Xuân của nhà báo Hoàng Anh Sướng, anh lại động viên tôi hoàn thành và sớm gửi cho anh 25 thi phẩm viết về sông Thương, theo anh, đây cũng là một sự lạ, bởi trước nay chưa có ai “bợm” đến như vậy (từ dùng của nhà thơ TĐK khi nói về việc sử dụng thể lục bát để viết liên tục 25 thi phẩm về một con sông). Tôi đã hoàn thành 25 Giấc Mơ Sông Thương, kể từ nửa cuối 02/2017 đến nay (cùng lúc với nhiều tác phẩm thơ và văn xuôi khác tôi đã viết), và đã đăng đến GMST 21 trên Fb để cống hiến cho các bạn yêu thể thơ lục bát hoa mỹ. Trong ít ngày tới, tôi sẽ đăng lần lượt đến hết Giấc Mơ Sông Thương 25, Giấc mơ cuối cùng về dòng Thương giang thơ mộng của xứ quan họ. Nhân Ngày Gia Đình 28/06, ngày ý nghĩa nhất với cuộc đời tôi, tôi xin được cống hiến cho các bạn, các anh chị thi phẩm thứ 22 ạ:
GIẤC MƠ SÔNG THƯƠNG 22
Em về.
Bỏ lại bến Thương
Để trời ngân ngấn
như dường trăm năm
Em về
như bóng trăng nằm
trong phồn thực của thinh câm cát cồn,
vành vạnh trong giếng đầu thôn-
Gầu tôi
chạm vỡ
một ngồn ngộn em…
Em về,
thôi cởi rèm đêm
Trời thôi nõn quá
xuống thềm thơ trinh
Bàn tay
thôi nở hoa tình
Ngón thiên thần hết vô minh xuống người
Em về,
biền biệt màu môi
Sông Thương già giã
một trời hoa mua
Một đò.
Một mẻ lưới thưa
Em về.
Ngày ấy
thãi thừa
một tôi…
22/05/2017
Nguyễn Phúc Lộc Thành
P/s: Thưa bạn đọc, tôi rất cố gắng tìm tòi và mạnh dạn sử dụng các câu, từ mà trước nay rất ít được dùng trong thơ lục bát, ví dụ như sử dụng từ “ngồn ngộn” trong bài này là cực kỳ khó để có thơ hay (và nhiều câu từ khác có yếu tố mới, lạ trong 21 bài GMST tôi đã đăng), càng đặc biệt khó để sử dụng trong ngữ cảnh thơ tình. Âu cũng coi đây là một thử nghiệm, xin bạn đọc chiếu cố, cho qua ạ
See Translation

149 Comments

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *