Chém nhanh về Get Out

Chém nhanh về Get Out
(khởi chiếu 7/4, không spoil đâu nhóe)
Với đoạn intro “rất không liên quan” trên nền nhạc Run Rabbit Run đầy ám ảnh, Get Out hứa hẹn về tương lai không mấy sáng sủa cho câu chuyện tình tưởng chừng như vô hại giữa một thanh niên da đen hơi có chút tài năng và thiếu nữ da trắng xinh đẹp sắc sảo có nét giống Keira Knightley nhưng đầy đặn và dầy dặn hơn hẳn, vậy đó…
Bằng thủ pháp giản đơn và rất quen thuộc, đạo diễn Jordan Peele đã thành công trong việc gieo vào lòng khán giả sự trông ngóng về những điều bất thường sẽ xảy ra, khiến cho bộ phim cứ thế trôi đi trong cảm giác ngột ngạt, dồn nén ở ngay cả những cảnh quay bình yên nhất. Bên cạnh đó, Get Out còn khiến khán giả không thể ngừng tập trung theo dõi vì đã đặt ra được hai sự tò mò nối tiếp nhau: chuyện gì đang diễn ra và chuyện đó sẽ được giải quyết như thế nào?
Sức hấp dẫn của Get Out không chỉ nằm ở ý tưởng rất sáng tạo của kịch bản, cách dẫn dắt câu chuyện, cách tận dụng những góc quay lạ (nhất là đặc tả diện mạo con người) mà còn ở dàn diễn viên: hầu hết vô danh nhưng nhập vai quá tốt, đặc biệt là nhóm vai phụ. Một bộ phim càng về cuối càng mang lại cảm giác thăng hoa, tuy nhiên, nó vẫn có thể hay hơn nữa nếu đạo diễn Jordan Peele không quá ôm đồm ở đoạn giữa phim: vừa cố gắng lý giải mọi thứ nhiều hơn mức cần thiết vừa muốn đánh lạc hướng khán giả. Trên thực tế, nếu tiết tấu của phim được đẩy nhanh lên một chút, bớt đi vài cảnh quay chỉ mang tính hé lộ thông tin để tổng thể trở nên gọn gàng và tiết chế hơn thì quá tuyệt (mình thấy vậy).
Cũng may là Get Out ra rạp không bị cắt (hoặc bị cắt rất ít) bởi nếu không có một số cảnh hành động rất bạo lực, nó sẽ mất hết toàn bộ ý nghĩa. Có một điểm cộng nữa ở đây: các chi tiết được xử lý rất kín kẽ, chỉn chu, logic và có đồ rõ rệt, những ai chú ý theo dõi hẳn sẽ rất ưng ý luôn. Đúng kiểu Sê-khốp (không chắc lắm) từng viết, đại ý “trên sân khấu kịch, nếu có khẩu súng treo trên tường thì kiểu gì nó cũng phải được sử dụng ở hồi cuối”. Ngay cả trong mấy màn bạo lực đạo diễn Jordan Peele cũng không quên thể hiện sự tỉ mỉ của mình, mọi thứ diễn ra rất hợp lý và có sức thuyết phục mạnh mẽ.
Get Out có đủ hài hước, có tôn vinh một số bộ phim cũ (mình nhớ đến The Stepford Wives) và thông điệp chống phân biệt chủng tộc có tí đá động đến thời cuộc. Âm nhạc tốt, kỹ xảo tốt dù đơn giản và thật khó hình dung kinh phí sản xuất chỉ vỏn vẹn 4,5 triệu USD. Cho tới nay nó đã thu về 169 triệu USD trên toàn cầu, đủ thấy sức hấp dẫn mạnh đến mức nào.
Cuối cùng, Get Out không phải phim kinh dị hay hành động nhé, nó là phim ly kỳ hại não thôi. Tối qua về xem nốt 2 tập cuối Legion cũng hại não không kém, rốt cuộc đầu óc quay cu lơ đến tận giờ mới tỉnh. Không khuyến khích mọi người ra rạp đâu nhé, nhưng ai muốn tìm kiếm một thứ gì đó khác biệt hoặc có bước đệm trước Fast 8 ra mắt vào tuần sau thì Get Out có thể là lựa chọn lý tưởng đấy. Có thể thôi nhé.

2 Comments

Add a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *